Tổng quan về in kỹ thuật số

Công nghệ in kỹ thật số ra đời tạo bước ngoặt mới cho nền công nghiệp in ấn trên thế giới, chúng nhanh chóng phát triển và lan rộng khắp các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Vậy in kỹ thuật số là gì? Quy trình in kỹ thuật số như thế nào? Bài viết hôm nay Việt Logos sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin thú vị về in kỹ thuật số mà không phải ai cũng biết.

 may-in-ky-thuat-so-2

máy in kỹ thuật số

IN KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ?

In kỹ thuật số là công nghệ 2D hiện đại nhất hiện nay; sử dụng công nghệ kỹ thuật số vào trong quá trình in ấn. Các file ảnh chất lượng cao sẽ được máy tính phân tích số hoá và in hình ảnh trực tiếp lên vật liệu in. Quá trình in kỹ thuật số được thực hiện ngay lập bởi các máy in hiện đại mà không cần bất kì công đoạn chế bản nào.

In kỹ thuật số bao gồm rất nhiều các công nghệ in khác nhau như: In phun; In UV; In Truyền nhiệt; in laser. Mỗi một loại hình in kỹ thuật số khác nhau sẽ có cách thức in và loại vật liệu in khác nhau. Tuy nhiên tất cả chúng đều có chi phí in ấn tương đối cao nếu như in số lượng lớn. Phương pháp in kỹ thuật số này chỉ thích hợp với các bản in số lượng nhỏ và cần chỉnh sửa nhiều file in khác nhau.

Bất kì công nghệ nào cũng tồn tại những ưu nhược điểm nhất định. Ưu điểu của công nghệ này sẽ là nhược điểm của công nghệ kia và ngược lại. Chính vì vậy điều quan trọng là công nghệ nào phù hợp với năng lực sản xuất hiện tại và mục đích đầu tư của bạn nhất.

ƯU ĐIỂM CỦA IN KỸ THUẬT SỐ

Ưu điểm nổi trội của công nghệ in kỹ thuật số là thời gian in ấn nhanh thao tác đơn giản. Người ta có thể in lấy ngay trong vòng vài phút mà không cần phải chờ đợi trong thời gian dài.

In kỹ thuật số cho phép tạo ra các bản in ở mọi kích thước. Kích thước của sản phẩm chỉ phụ thuộc vào khổ, hay cỡ của máy in. Bạn có thể in sản phẩm có kích thước vài mm đến kích thước vài mét.

In kỹ thuật số có thể in ở hầu hết mọi chất liệu. Bạn có thể in ở vật liệu mỏng như tờ giấy; cho đến các vật liệu dày như Gỗ, Kính, Kim loại…

Dễ dàng in các mẫu thử và hiệu chỉnh màu sắc bản in trên máy tính. Bạn cũng có thể dễ dàng hiệu chỉnh độ dày mỏng của lớp mực in trên vật liệu. Đôi khi người ta còn in quang dầu, in phủ bóng; in không nền cùng lúc mà không cần xử lý sau khi in.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA IN KỸ THUẬT SỐ

may-in-uv-tren-kinh-1067x800

máy kỹ thuật số trên chất liệu kính

Một số chất liệu rất khó in thậm chí là không thể in được, đòi hỏi người in phải hiểu biết về công nghệ và trang bị các máy móc in ấn hiện đại khá tốn kém.

Giá thành cao khi in nhiều, hầu như chỉ áp dụng khi in số lượng ít hoặc cần ngay, quy trình xử lý vật liệu như kính, kim loại, gỗ, vải khá khó khăn mất thời gian

 

 

QUY TRÌNH IN KỸ THUẬT SỐ

BƯỚC 1: CHUẨN BỊ FILE

Chuẩn bị file in hay thiết kế file in là công đoạn được thực hiện bởi các designer hoặc nhận được file thiết kế sẵn. Tiếp theo họ sẽ xử lý màu sắc và xuất file in sẵn sàng cho công đoạn in kế tiếp.

 

BƯỚC 2: XỬ LÝ VẬT LIỆU IN

Sau khi lựa chọn vật liệu. Một bộ phận chuyên trách sẽ tiến hành xử lý vật liệu in, lựa chọn mực in, kiểm tra máy móc. Hoạt động này được thực hiện gần như cùng lúc với quá trình thiết kế ở bước 1.

BƯỚC 3: TIẾN HÀNH IN

Một phần mềm chung gian sẽ làm nhiệm vụ kết nối các file in với máy in. Người quản lý in sẽ nhập kích thước, điều chỉnh vị trí đặt vật liệu; lựa chọn chế độ in phù hợp; và chọn lệnh in. Quá trình in là quá trình diễn ra hoàn toàn tự động không có sự can thiệp của con người.

BƯỚC 4: GIA CÔNG SAU IN

Gia công sau in là bước mà bất kì loại hình in ấn nào cũng cần thực hiện.  Gia công sau in nhằm loại bỏ những phần không cần thiết của sản phẩm. Hoàn thiện sản phẩm hay đôi khi quá trình này chỉ là cán bóng; sơn phủ, bế hay cắt gọt hoàn thiện

KẾT LUẬN

In kỹ thuật số đang trở thành xu hướng của thời đại. Ngày càng có nhiều loại in kĩ thuật số mới ra đời, giúp cải thiện tốc độ, chất lượng in ấn. Mỗi một nhu cầu khác nhau sẽ có những công nghệ in kỹ thuật số riêng phục vụ. Ví dụ In áo phông sử dụng công nghệ in truyền nhiệt; In tranh kính sử dụng in UV…

Như vậy tôi và các bạn vừa cùng nhau tìm hiểu về công nghệ in kỹ thuật số là gì. Mong rằng với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các bạn có cách nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực in này.

 

VIỆT LOGOS - NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU VIỆT 

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HỖ TRỢ TRỰC TIẾP

Địa chỉ: Số 96 Phố Nhổn - Tây Tựu - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Tell: 0966151610 - 0942732982

Email: vietlogos.vn@gmail.com

Website: http://vietlogos.com.vn

Facebook: fb.com

Bài viết liên quan

10 kỹ thuật in phổ biến hiện nay
10 kỹ thuật in phổ biến hiện nay
Việt Logos hợp tác, gắn bó lâu dài cùng với Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam
Việt Logos hợp tác, gắn bó lâu dài cùng với Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam
NGÀNH IN ẤN ĐÃ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
NGÀNH IN ẤN ĐÃ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
Hồ sơ năng lực chuyên nghiệp có lợi ích gì với doanh nghiệp
Hồ sơ năng lực chuyên nghiệp có lợi ích gì với doanh nghiệp

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN